การเปิดตัว 1.1.1.1 ที่จะทำให้อินเทอร์เน็ตรวดเร็วและเป็นส่วนตัวมากขึ้นสำหรับทุกคน

Cloudflare และ APNIC ร่วมมือกันเพื่อช่วยสร้างอินเทอร์เน็ตที่ดีขึ้น


SAN FRANCISCO, April 03, 2018 (GLOBE NEWSWIRE) -- วันนี้ Cloudflare บริษัทประสิทธิภาพและความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตชั้นนำได้ประกาศ 1.1.1.1 ตัวจำแนก DNS สาธารณะตัวแรกที่สร้างขึ้นจากแนวคิดเรื่องความเป็นส่วนตัวเป็นสำคัญ 1.1.1.1 จะทำให้มั่นใจได้ว่าอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ทั่วโลกจะเป็นส่วนตัวและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

เกือบทุกสิ่งบนอินเทอร์เน็ตเริ่มต้นจากคำขอ DNS โดย DNS คือสมุดรายชื่อบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะแปลชื่อที่มนุษย์จำได้ง่ายๆ ซึ่งจะแปลชื่อที่มนุษย์จำได้ง่ายๆ อย่าง www.example.com ให้เป็นที่อยู่อินเทอร์เน็ตแบบตัวเลขที่คอมพิวเตอร์เข้าใจ แทบไม่มีอะไรเลยที่เกิดขึ้นบนอินเทอร์เน็ตหากไม่มีคำขอ DNS เกิดขึ้นก่อน

แต่โดยพื้นฐานแล้ว DNS เป็นระบบที่ไม่ปลอดภัย ไม่ผ่านการเข้ารหัส และค่อนข้างช้า ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (Internet Service Providers: ISPs) และหน่วยงานอื่นๆ บนอินเทอร์เน็ตสามารถตรวจสอบคำขอ DNS เพื่อดูทุกเว็บไซต์และแอพที่ผู้ใช้เข้าใช้งานได้ แม้ว่าเว็บไซต์หรือแอพนั้นๆ จะเข้ารหัสอยู่ ผู้ให้บริการ DNS อาจจะขายข้อมูลกิจกรรมทางอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้หรือใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อส่งโฆษณาที่ตรงกลุ่มเป้าหมายได้

1.1.1.1 เป็นทางเลือกใหม่ในขณะนี้ ด้วยคุณสมบัติที่เสนอทั้งความปลอดภัยและความเร็วที่เหนือชั้น และการรองรับทั้ง DNS และ DNS over HTTPS ที่เข้ารหัส ข้อมูลจากการบันทึกจะถูกทำลายหลังจาก 24 ชั่วโมงและจะไม่มีการจัดเก็บที่อยู่ IP หรือข้อมูลผู้ใช้

“เรามองว่าการขายข้อมูลผู้ใช้ให้กับผู้ลงโฆษณาและใช้เพื่อค้นหาลูกค้าเป้าหมายโดยที่พวกเขาไม่รู้ตัวหรือไม่ยินยอมเป็นสิ่งที่น่ากลัว” Matthew Prince ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Cloudflare กล่าว “เป็นที่ชัดเจนอยู่แล้วว่าเราไม่ต้องการรู้ว่าคนอื่นทำอะไรบนอินเทอร์เน็ต นั่นไม่ใช่กงการของเรา เราจึงได้ออกแบบ 1.1.1.1 เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเราและผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจะทำเช่นนั้นไม่ได้”

Cloudflare ได้ร่วมมือกับ APNIC, องค์กรไม่แสวงหากำไรที่ทำหน้าที่จัดการการจัดสรรที่อยู่ IP สำหรับภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกในการพัฒนา 1.1.1.1.

“ที่ห้องปฏิบัติการ APNIC เราตระหนักว่า DNS ไม่ได้เป็นส่วนตัว รวดเร็ว หรือปลอดภัยอยู่ตลอดเวลา เราจึงหาวิธีปรับปรุงวิธีการทำงานดังกล่าวอยู่เสมอ” Geoff Huston หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ที่ APNIC กล่าว “เราทำงานร่วมกับ Cloudflare เพื่อพัฒนาฟังก์ชั่นอินเทอร์เน็ตพื้นฐานให้ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การใช้งานที่เป็นส่วนตัวและรวดเร็วยิ่งขึ้น”

Cloudflare ทำงานร่วมกับเบราวเซอร์ ระบบปฏิบัติการ ผู้ผลิตแอพ แพลตฟอร์มคลาวด์ และผู้ผลิตเราเตอร์รายสำคัญเพื่อให้ใช้งาน DNS ผ่าน HTTPS ได้ Mozilla ก็กำลังบูรณาการมาตรฐานดังกล่าวเข้ากับเบราว์เซอร์ Firefox เช่นกัน:

“เช่นเดียวกับ Cloudflare Mozilla ใส่ใจกับการทำให้อินเทอร์เน็ตรวดเร็วและการตระหนักถึงความเป็นส่วนตัวมากขึ้น เพื่อให้ทุกคนได้รับประสบการณ์การท่องเว็บที่ดีขึ้น” Selena Deckelmann ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรอาวุโส Firefox Runtime ที่ Mozilla กล่าว “เรามองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง DNS ผ่าน HTTPS อยู่เสมอเพื่อให้แน่ใจว่า Firefox เป็นผู้นำด้านความเร็ว ความเป็นส่วนตัว และการพัฒนาชีวิตออนไลน์”

การตั้งค่า 1.1.1.1 ใช้เวลาไม่ถึงห้านาทีและไม่จำเป็นต้องมีทักษะเฉพาะทางหรือซอฟต์แวร์พิเศษใดๆ มีให้ผู้ใช้ทั่วโลกได้ใช้งานแล้วใน อุปกรณ์มือถือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือแม้แต่เราเตอร์บ้านโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 1.1.1.1 โปรดดูที่แหล่งข้อมูลด้านล่างนี้

เกี่ยวกับ Cloudflare
Cloudflare, Inc. (www.cloudflare.com / @cloudflare) กำลังปฏิบัติภารกิจเพื่อช่วยสร้างอินเทอร์เน็ตที่ดีขึ้น ขณะนี้บริษัทได้ดำเนินการเครือข่ายขนาดใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งให้อำนาจกับคำขอกว่า 10 ล้านล้านคำขอต่อเดือน คิดเป็นเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ของคำขออินเทอร์เน็ตทั้งหมดจากผู้คนกว่า 2.5 พันล้านคนทั่วโลก Cloudflare ปกป้องและเพิ่มความเร็วของแอพลิเคชันอินเทอร์เน็ตออนไลน์โดยไม่ต้องเพิ่มฮาร์ดแวร์ ติดตั้งซอฟต์แวร์ หรือเปลี่ยนคำสั่งโปรแกรม คุณสมบัติทางอินเทอร์เน็ตที่ดำเนินการโดย Cloudflare ทั้งหมดได้รับการจัดเส้นทางการใช้งานเว็บผ่านเครือข่ายระดับโลกอัจฉริยะ ซึ่งจะฉลาดขึ้นทุกครั้งที่เพิ่มเว็บไซต์ใหม่ๆ ผลคือพวกเขาได้เห็นการพัฒนาในการดำเนินการอย่างมาก อีกทั้งยังลดสแปมและการโจมตีอื่นๆ อีกด้วย Cloudflare ได้รับการกล่าวขานโดยสภาเศรษฐกิจโลกว่าเป็นผู้บุกเบิกทางเทคโนโลยี ได้รับการตั้งสมญาว่าบริษัทเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายที่มีนวัตกรรมมากที่สุดในการดำเนินการสองปีโดย Wall Street Journal และได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน 50 บริษัทที่มีนวัตกรรมมากที่สุดของโลกโดย Fast Company นอกจากสำนักงานใหญ่ใน San Francisco, CA, Cloudflare ยังมีสำนักงานใน Austin, TX, Champaign, IL, Boston, MA, Washington, DC, London และ Singapore

ติดต่อ:
Daniella Vallurupalli
ฝ่ายการสื่อสาร
daniella@cloudflare.com 
press@cloudflare.com 
650-483-4463