Baidu เปิดตัว Kunlun ชิป AI ประสิทธิภาพสูงที่ Baidu Create 2018

ผู้ให้บริการเครื่องมือค้นหาได้เปิดตัวชิป AI แบบคลาวด์สู่ขอบเครือข่ายตัวแรกของจีน เพื่อใช้ในการฝึกอบรมและการประมวลผล


BEIJING, July 04, 2018 (GLOBE NEWSWIRE) -- วันนี้บริษัท Baidu (NASDAQ:BIDU) ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับชิป AI แบบคลาวด์สู่ขอบเครือข่ายตัวแรกของจีน ที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับความต้องการในสถานการณ์การใช้งาน AI ประสิทธิภาพสูงจำนวนมาก การแถลงข่าวได้กล่าวถึงชิปฝึกอบรม “818-300” และชิปประมวลผล “818-100” Kunlun สามารถใช้ได้กับสถานการณ์การใช้งานทั้งแบบคลาวด์และแบบขอบเครือข่าย เช่น ศูนย์ข้อมูล คลาวด์สาธารณะ และยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

Kunlun เป็นโซลูชั่นคุ้มทุนและประสิทธิภาพสูงที่ตอบสนองความต้องการ AI ที่สามารถประมวลผลได้ในระดับสูง Kunlun จะนำระบบนิเวศ AI ของ Baidu ไปใช้ ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ AI อย่าง ลำดับการค้นหาและกรอบการเรียนรู้เชิงลึกอย่าง PaddlePaddle ด้วยประสบการณ์ของ Baidu ด้านการปรับปรุงประสิทธิภาพของกรอบการทำงานและบริการ AI ให้เหมาะสม ทำให้บริษัทมีความเชี่ยวชาญจนสามารถสร้างชิป AI ระดับโลกได้

เมื่อปี 2011 Baidu ได้เริ่มพัฒนาตัวเร่งความเร็ว AI แบบ FPGA สำหรับการเรียนรู้เชิงลึกและเริ่มใช้งาน GPU ในศูนย์ข้อมูล Kunlun สร้างจากคอร์ขนาดเล็กนับพัน มีความสามารถในการคิดคำนวณได้เร็วกว่าตัวเร่งความเร็ว FPGA แบดั้งเดิมเกือบ 30 เท่า ข้อมูลจำเพาะที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ วิศวกรรม Samsung 14nm, แบนด์วิธหน่วยความจำ 512 GB/วินาที รวมถึง 260TOPS ที่ใช้กำลังไฟเพียง 100 วัตต์

นอกจากการรองรับอัลกอริทึมการเรียนรู้เชิงลึกแบบโอเพ่นซอร์สโดยทั่วไปแล้ว ชิป Kunlun ยังรองรับแอพพลิเคชั่น AI ที่หลากหลาย ได้แก่ การจดจำเสียง ลำดับการค้นหา การประมวลภาษาธรรมชาติ การขับเคลื่อนอัตโนมัติ และการแนะนำจากฐานข้อมูลขนาดใหญ่

แอพพลิเคชั่น AI ที่เกิดขึ้นบ่อยและเร็วทำให้ความต้องการแทรกแซงกำลังประมวลผลเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ชิปแบบเดิมจะจำกัดกำลังการประมวลผลที่สามารถใช้ได้ และความเร็วที่เทคโนโลยี AI สามารถเร่งได้ Baidu ได้พัฒนาชิปนี้ขึ้นมา โดยออกแบบให้รองรับจำนวนงาน AI ขนาดใหญ่เพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว Baidu เชื่อว่าชิปนี้จะทำให้เกิดการพัฒนาที่สำคัญในระบบนิเวศ AI แบบเปิด

Baidu วางแผนจะทำซ้ำชิปนี้ต่อไป การพัฒนาไปข้างหน้าจะทำให้ระบบนิเวศ AI แบบเปิดสามารถเติบโตขึ้นได้ Baidu จะสร้าง “กำลังชิป” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาดังกล่าว เพื่อตอบสนองความต้องการด้านต่างๆ ได้แก่ ยานยนต์อัจฉริยะ อุปกรณ์อัจฉริยะ การจดจำเสียง และการจดจำภาพ

เกี่ยวกับ Baidu
บริษัท Baidu เป็นผู้ให้บริการการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตภาษาจีนชั้นนำ Baidu มุ่งมั่นที่จะลดความซับซ้อนของโลกเพื่อผู้ใช้และองค์กรต่างๆ ผ่านเทคโนโลยี Baidu มี ADS ที่ซื้อขายอยู่บน NASDAQ Global Select Market ภายใต้สัญลักษณ์ “BIDU” ในปัจจุบัน ADS สิบหุ้นแทนหุ้นสามัญคลาส A หนึ่งหุ้น

ติดต่อ
Intlcomm@baidu.com

สามารถเข้าไปดูภาพประกอบการแถลงข่าวนี้ได้ที่ http://www.globenewswire.com/NewsRoom/AttachmentNg/38d25b10-48df-481e-8444-5f56723e3475

kunlun